Hàng thủ chơi như mơ ngủ, Nhật Bản ngậm ngùi chia tay ASIAN Cup

Admin
Hàng thủ đội tuyển Nhật Bản chơi như mơ ngủ, khiến Samurai thua ngược trước đội tuyển Iran 1-2 và ngậm ngùi chia tay Asian Cup 2023.

Nhật Bản đang đứng vị trí 17 FIFA, hơn Iran bốn bậc. ĐT xứ mặt trời mọc được đánh giá cao hơn, với tỷ lệ vào bán kết 57%, với Iran là 43%. Lần gần nhất hai đội gặp nhau là bán kết Asian Cup 2019, khi Nhật Bản thắng 3-0. Ở ASIAN Cup năm nay, ngoại trừ thất bại trước Iraq, Samurai xanh luôn ghi ít nhất 3 bàn thắng trong các trận còn lại.

Tuy nhiên, một lần nữa Iran khẳng định cho giới mộ điệu thấy rằng, tất cả các thông số chỉ mang tính chất tham khảo. Thầy trò HLV Amir Ghalenoei dù vắng tiền đạo chủ lực Mehdi Taremi vì án treo giò nhưng không hề nao núng. Họ thậm chí mới là đội có cơ hội nguy hiểm đầu tiên với cú sút vọt xà của tiền vệ đội trưởng Jahanbakhsh. Nhật Bản trả lời sau một loạt những pha phối hợp nhưng tiền vệ Ritsu Doan sút trúng người đối thủ đi hết biên ngang. Đội bóng áo xanh giữ bóng 70% thời lượng từ đầu trận nhưng tạo ra ít cơ hội hơn.

Không mất quá nhiều thời gian để HLV Moriyasu cùng học trò thị uy sức mạnh. Tiền vệ Morita đột phá cá nhân từ cánh trái, vượt qua ba cầu thủ Iran trước khi đưa bóng vào luới. Bàn thắng quá đẹp mắt của cầu thủ đang thi đấu cho Sporting Lisbon và 1-0 dành cho Nhật Bản. Morita tiếp tục có cơ hội ở cự ly hơn 25m nhưng lần này, một cầu thủ Tây Á kịp ập vào chắn bóng.

2024-02-03t120047z-7331871-up1ek230xdaah-rtrmadp-3-soccer-asiancup-irn-jpn-report-1706973097.png

Nhật Bản vươn lên dẫn trước

Iran cố gắng đẩy cao nhịp độ ở những phút sau đó. Tiền vệ Saman Ghoddos thực hiện tì đè và khống chế bóng như "sách giáo khoa" nhưng cú sút trong thế khó đưa bóng đi chệch cột dọc. Hiệp 1 kết thúc với tình huống đáng chú ý cuối cùng là pha bay người dứt điểm của Sardar Azmoun nhưng không thành công. Nhật Bản có đôi chút lợi thế khi hai đội bước vào giờ nghỉ.

Bước sang hiệp 2, tiền đạo thuộc biên chế AS Roma, Sardar Azmoun có cơ hội đối mặt khung thành nhưng trước đó anh đã rơi vào tư thế việt vị. Nhật Bản trả lời với pha đánh đầu vọt xà của tiền đạo Ueda và pha dứt điểm ngoài vòng cấm của Takefusa Kubo. Thế trận ăn miếng trả miếng cực kì hấp dẫn cho đến khi Iran tìm được bàn thắng gỡ hòa ở phút 55.

iran-5-jpeg-1706967354-3097-1706967371-1706974008.jpg
Cầu thủ Iran mừng bàn quyết định. Ảnh: Reuters

Tiền vệ Mohammad Mohebi thực hiện cú sút chéo góc hạ gục thủ môn Zion Suzuki và đây là trận đấu thứ 5 liên tiếp Nhật Bản không thể giữ sạch lưới. Sardar Azmoun lại là điểm nhấn khi anh khiến những CĐV Iran la lên sung sướng sau pha solo ghi bàn đẹp mắt trước khi hụt hẫng vì lỗi việt vị.

Samurai xanh sau đó cũng có những cơ hội của riêng mình và dù cho tung vào sân hai siêu sao Kaoru Mitoma và Takumi Minamino, những cơ hội vẫn không được chuyển hóa thành bàn thắng.

Khi trận đấu trôi về phút bù giờ cuối cùng, tưởng như hai đội sẽ đá hiệp phụ thì bất ngờ Iran hưởng phạt đền, Itakura phạm lỗi với đối phương trong vòng cấm địa sau một pha bóng anh và Tomiyasu nhường nhau. Jahanbakhsh sút 11m thành công, ấn định chiến thắng 2-1 cho Iran.

Với trận thắng này, Iran sẽ gặp đội thắng trong cặp đấu giữa Qatar và Uzbekistan.