Không phải De Bruyne, đây mới là người hùng của ĐT Bỉ

Không phải De Bruyne, Youri Tielemans mới là người hùng của ĐT Bỉ tại vòng bảng Euro 2024.

Đó chính là thống kê về số trận thi đấu chuyên nghiệp mà tiền vệ vừa tròn 27 tuổi vào ngày 7/5 vừa qua đạt được cho đến thời điểm này. Với việc được ra sân trong cuộc chạm trán Ukraine vào đêm ngày 26/6, Tielemans đã có trận đấu thứ 561 trong sự nghiệp.

Trong 561 trận mà Tielemans đã góp mặt, có 491 trận ở cấp độ CLB và 69 trận cho đội tuyển Bỉ. Điều này có nghĩa là kể từ khi trình làng cách đây 11 năm ở mùa giải 2013-2014, trung bình mỗi năm anh thi đấu 51 trận, một con số phi thường với bất cứ cầu thủ nào (không tính vị trí thủ môn). Bản thân thống kê đó là minh chứng cho tài năng và sự bền bỉ của tiền vệ đang khoác áo CLB Aston Villa.

Ngay trong mùa giải ra mắt CLB Anderlecht ở tuổi 16, Tielemans đã chơi tổng cộng 35 trận, nhiều hơn đa số các đồng nghiệp lớn tuổi hơn. Đến Monaco, Leicester City hay Aston Villa, anh cũng đều đứng trong đội hình xuất phát bất cứ khi nào có thể. Con số 490 trận cho các CLB khi chạm mốc tuổi 27 của Tielemans là thứ mà những thiên tài như Lionel Messi và Cristiano Ronaldo cũng phải "chào thua". Cụ thể, Ronaldo chỉ đạt mốc 490 trận khi đã 28 tuổi 3 tháng, còn Messi chỉ mới chơi 482 trận trước ngày sinh nhật 27 tuổi. Không như 2 ngôi sao lớn kể trên, Tielemans ít có cơ hội tham dự hoặc đi sâu ở các cúp châu Âu. Thực tế đó càng khiến cho thống kê của anh thêm đáng nể.

Khi người ta nói về thế hệ vàng của bóng đá Bỉ, hầu như không ai nhắc đến cái tên Youri Tielemans, cho dù anh hoàn toàn xứng đáng khi đã liên tục góp mặt ở đội tuyển có biệt danh "Quỷ đỏ" kể từ khi được triệu tập lần đầu vào tháng 6/2015, lúc mới tròn 18 tuổi. Dù chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm, anh vẫn ghi được 8 bàn trong 69 trận cho đội tuyển, trong đó có 3 bàn chỉ từ đầu năm 2024 đến nay (2 bàn trong trận giao hữu hòa Anh 2-2 ngày 26/3, 1 bàn trận thắng Romania 2-0 ngày 22/6).

Với cú sút xa "cháy lưới" Romania ở giây thứ 73 trên sân Rhein Energie, Tielemans là chủ nhân bàn thắng nhanh nhất lịch sử dự các giải đấu lớn của Bỉ, nhưng giá trị của bàn thắng đó đối với "Quỷ đỏ" ở EURO 2024 mới là quan trọng, sau khi họ đã thua choáng váng Slovakia ở trận ra quân. Bàn thắng giúp Bỉ lấy lại sự tự tin và giành chiến thắng chung cuộc, giành lại quyền tự quyết ở bảng E. Chính Tielemans là người đã mở ra tình huống tấn công đó với một pha đoạt bóng ở phần sân đối phương và chuyền cho Lukaku. Đó mới là nhiệm vụ chính mà anh được giao đảm nhiệm.

EURO 2024 có thể là cơ hội cuối cùng cho thế hệ vàng của Bỉ (dù đã vắng bóng gần hết) mơ mộng một danh hiệu. Những Kevin De Bruyne, Romelu Lukaku, Axel Witsel, Jan Vertonghen, Thibaut Courtois hay Yannick Carrasco rồi đây sẽ dần phải lui vào hậu trường. Nhưng Tielemans thì chưa. Tuổi 27 của anh mới là thời điểm các cầu thủ bước vào giai đoạn đỉnh cao của sự nghiệp. Hơn ai hết, đội tuyển Bỉ sẽ đặt niềm tin vào anh để dẫn dắt lứa tài năng mới bước vào kỷ nguyên hậu thế hệ vàng, dù hy vọng không thực sự lớn khi chỉ có vài cái tên đáng kể như Jeremy Doku, Loic Openda, Artur Theater, Amadou Onana hay Charles De Ketelaere.