Leverkusen và Xabi Alonso: Từ đội đua trụ hạng đến nhà vô địch Bundesliga

Trí Dũng
Hãy cùng Bóng đá & Đời sống nhìn lại hành trình từ vị trí xuống hạng đến chức vô địch Bundesliga của Xabi Alonso cùng Bayer Leverkusen.

Ngày 5/10/2022, Xabi Alonso chính thức được ban lãnh đạo Leverkusen bổ nhiệm làm huấn luyện viên trưởng đội bóng này để thay thế người tiền nhiệm Gerardo Seoane.

Ở thời điểm đó, đội chủ sân BayArena đang đứng ở vị trí thứ 17 (vị trí phải xuống hạng) trên bảng xếp hạng Bundesliga 2022/23 khi chỉ có được vỏn vẹn 5 điểm sau 8 trận đấu. Áp lực với Xabi là không nhỏ, khi chính giám đốc thể thao của Leverkusen ông Simon Rolfes thừa nhận Alonso là một cầu thủ đẳng cấp thế giới, nhưng anh vẫn là một huấn luyện viên thiếu kinh nghiệm, chưa từng dẫn dắt một đội bóng hàng đầu nào.

Và rồi kì tích bắt đầu từ đây, sau 7 tháng dẫn dắt Leverkusen, Xabi Alonso đã đưa đội bóng này từ vị thế của một đội đua trụ hạng trở thành đại diện của Bundesliga tham dự cúp châu Âu mùa sau. HLV Xabi Alonso cùng Leverkusen nhảy 11 bậc, từ vị trí thứ 17 để cán đích ở cuối mùa giải Bundesliga 2022/23 ở hạng 6 chung cuộc.

Thành tích này đã thuyết phục hoàn toàn ban lãnh đạo của đội bóng vùng North Rhine-Westphalia, Xabi ngay lập tức được "bơm" ngân sách trị giá 90 triệu Euro để tăng cường lực lượng cho mùa giải 2023/24. Thuyền trưởng người Tây Ban Nha đưa về sân BayArena những hào thủ như Granit Xhaka, Jonas Hoffman, Alex Grimaldo và Victor Boniface. Những cầu thủ này cùng các cựu binh đã giúp Xabi Alonso có một đội quân thiện chiến trong tay.

Ở mùa giải 2023/24, Leverkusen chơi thứ bóng đá kiểm soát và tốc độ, nhiều người còn đặt tên cho lối chơi mà Leverkusen đang thể hiện là "Xabi's Ball". Chiến thắng 5 sao trước Werder Bremen ở vòng 29 Bundesliga vừa rồi đã giúp thầy trò HLV Xabi Alonso có được 79 điểm, hơn Bayern Munich 16 điểm và chính thức giành "chiếc đĩa bạc" sớm trước 5 vòng đấu.

Xabi Alonso ăn mừng sau chức vô địch Bundesliga của Leverkusen

Bên cạnh đó, kỷ lục về chuỗi bất bại đã kéo dài tới 43 trận trên mọi đấu trường vẫn hoàn toàn có thể được gia tăng trong tương lai với Leverkusen. Đoàn quân của Xabi Alonso đã chấm dứt triều đại thống trị của Bayern Munich trong 11 năm liên tiếp. Và sau 120 năm, đây mới là lần đầu tiên các cổ động viên của Leverkusen mới được ăn mừng chức vô địch.

Hành trình từ đội đua trụ hạng đến nhà vô địch Bundesliga của Leverkusen và Xabi Alonso chỉ kéo dài vỏn vẹn trong 18 tháng. Đến thời điểm này, đẳng cấp trên vai trò cầm quân của Xabi Alonso là không có gì để bàn cãi.