Lời nhận xét về cách chọn HLV ĐT Việt Nam của bầu Đức: Không có chuyện nộp đơn chờ duyệt

Giang Nguyễn
Những lời chia sẻ của bầu Đức thời điểm chiêu mộ HLV Park Hang Seo phần nào vẫn còn giá trị khi VFF đang nỗ lực tìm kiếm một vị chiến lược gia phù hợp cho đội tuyển.

Thời gian qua, truyền thông đã tiết lộ rất nhiều những cái tên nộp hồ đến LĐBĐ Việt Nam với mong muốn dẫn dắt ĐT Việt Nam. Những lựa chọn được đặt lên bàn của các lãnh đạo liên đoàn rất phong phú, từ châu Âu đến châu Á, từ những người có quốc tịch Đức, Italia đến Nhật Bản hay Hàn Quốc. Tuy nhiên, có một sự thật rằng, chưa có cái tên nào thật sự nổi bật khiến người hâm mộ đặc biệt quan tâm.

Về tiêu chí lựa chọn HLV cho ĐTQG, phó chủ tịch VFF, ông Trần Anh Tú chia sẻ: “Để tuyển chọn HLV sẽ cần nhiều tiêu chí. Các tiêu chí đấy sẽ giúp liên đoàn đánh giá được ứng viên có đạt được định hướng của mình hay không. Đó là có chuyên môn tốt, hiểu được văn hóa và bóng đá Việt Nam, biết chấp nhận sự khác biệt.

Các HLV từng làm việc ở châu Á hoặc là người châu Á có lợi thế là hiểu được văn hóa Việt Nam hơn. Tuy nhiên, đấy chưa phải là điều kiện đủ. Bộ phận chuyên môn của VFF đã xây dựng hệ thống tiêu chí để xin ý kiến đóng góp của Hội đồng HLV quốc gia với các tiêu chí cơ bản như chuyên môn tốt (bằng HLV chuyên nghiệp), có thành tích tốt trong thời gian huấn luyện gần đây, có triết lý bóng đá phù hợp với cầu thủ Việt Nam, tư cách tốt, phát ngôn chuẩn mực và ưu tiên các HLV hiểu rõ về bóng đá Đông Nam Á đặc biệt là bóng đá Việt Nam cũng như mức lương đề xuất phù hợp”.

capture-1713088138.JPG
Bầu Đức chính là người trực tiếp đưa HLV Park Hang Seo đến Việt Nam.

Có thể thấy, quy trình lựa chọn HLV cho ĐT Việt Nam được kiểm soát rất chặt chẽ với sự tham dự của bộ phận chuyên môn, Hội đồng HLV quốc gia... Nhưng cách đây 6 năm, có một người đã tạo nên bước đột phá khi bỏ qua nhiều bước trong quy trình để chọn ra HLV ĐT Việt Nam, đó chính là bầu Đức. Ông từng chia sẻ ở thời điểm đó rằng, nhờ sự cương quyết, ông mời HLV Park Hang Seo làm HLV trưởng ĐT Việt Nam thay vì ngồi chờ Hội đồng HLV Quốc gia xét duyệt hồ sơ cùng câu nói nổi tiếng.

“Những người thất nghiệp mới phải nộp đơn, chờ xét duyệt còn còn người tài, người giỏi thì không. HLV có đẳng cấp không có chuyện nộp đơn để chờ duyệt, chỉ thất nghiệp vậy và để có người giỏi thì phải mời mọc, cầu lụy…”.

Đây có vẻ cũng là một gợi ý cho VFF trong quá trình tìm HLV cho ĐT Việt Nam. Vẫn chưa có bất kỳ động tĩnh nào hướng đến một cái tên cụ thể từ các lãnh đạo VFF. Vì thế, người hâm mộ cũng tương đối sốt ruột và tò mò với danh tính của người kế nhiệm HLV Troussier. Bản thân HLV Troussier cũng là một lựa chọn dựa trên những tiêu chí am hiểu bóng đá Việt Nam, chuyên môn tốt nhưng vẫn thất bại. Để sửa chữa, có vẻ tân HLV sẽ là một người trẻ hơn, có dấu ấn tích cực về thành tích trong khoảng thời gian gần đây và dễ dàng cập nhật phong cách bóng đá hiện đại.