Quảng cáo #181

Tại sao HLV Kim Sang Sik buộc phải chọn tiền đạo 3 năm ghi một bàn?

Cũng như mọi lần khác, mỗi khi danh sách ĐT Việt Nam được công bố, những tranh cãi lại nổ ra. Lần này, tâm điểm có lẽ là tiền đạo Nguyễn Văn Tùng.

Trong danh sách đội tuyển Việt Nam tập trung chuẩn bị cho FIFA Day tháng 6/2024, HLV Kim Sang Sik triệu tập 6 tiền đạo gồm Phạm Tuấn Hải, Nguyễn Văn Tùng (Hà Nội), Bùi Vĩ Hào, Nguyễn Tiến Linh (Bình Dương), Trần Ngọc Sơn, Nguyễn Văn Toàn (Nam Định). Trong đó, Nguyễn Văn Tùng là cái tên gây ra nhiều tranh cãi nhất.

Tiền đạo thuộc biên chế của Hà Nội FC chưa có bất kỳ dấu ấn nào về bàn thắng hay kiến tạo ở mùa giải 2023/2024. Thực tế, Văn Tùng cũng không phải cái tên được ưu tiên ở CLB Hà Nội. Anh thường chỉ vào sân ở băng ghế dự bị với số phút thi đấu ít ỏi. Tính tổng cộng, trong 3 năm thi đấu ở V.League, Văn Tùng chỉ ghi được 1 bàn thắng. Bàn thắng đó được ghi vào lưới Bình Dương, ngày 27/5/2023. Như vậy, đã hơn 1 năm trôi qua kể từ lần gần nhất Văn Tùng có đóng góp vào bàn thắng ở cấp câu lạc bộ.

1-1716943460.JPG

 

Dấu ấn của Văn Tùng chủ yếu đến từ màu áo U23 Việt Nam thời huấn luyện viên Philippe Troussier và Hoàng Anh Tuấn. Anh là chân sút chủ lực của đội nhà ở SEA Games 32. Tuy nhiên, ở những giải đấu sau đó, dấu ấn của Văn Tùng ngày càng mờ nhạt. Anh chỉ có thêm 1 bàn thắng ở VCK U23 châu Á vừa qua vào lưới đối thủ U23 Kuwait.

Trong màu áo ĐT Việt Nam, huấn luyện viên Philippe Troussier thường xuyên ưu ái Văn Tùng, bỏ qua hết những ngôi sao lớn như Văn Quyết hay Công Phượng, nhưng rồi Văn Tùng cũng chỉ để lại sự thất vọng. Tại Asian Cup vừa qua, Văn Tùng thậm chí còn không thể thi đấu trọn vẹn một trận. Anh đá chính nhưng rời sân giữa chừng vì chấn thương ở cuộc đụng độ với Indonesia. Điều này khiến NHM đặt ra dấu hỏi về thể trạng của Văn Tùng khi anh liên tục gặp những chấn thương khác nhau dù chẳng được thi đấu nhiều.

Việc Văn Tùng góp mặt ở đội tuyển Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Kim Sang Sik gây ra nhiều tranh cãi nhưng cũng chỉ ra những vấn đề của bóng đá Việt Nam. Phải nhìn nhận thực tế, ở V.League thời điểm này, không có nhiều trung phong chứng minh được năng lực tốt hơn Văn Tùng. HLV Kim Sang Sik mới đến Việt Nam, ông sẽ được tư vấn một danh sách cầu thủ để theo dõi phong độ. Và quả thực, ở vị trí trung phong, quanh đi quẩn lại cũng khó có thể tìm được cầu thủ nào vượt trội so với Văn Tùng.

2-1716943476.JPG

 

Tại Hà Nội FC mùa này, gương mặt nổi bật nhất trên hàng công cùng Phạm Tuấn Hải là Nguyễn Văn Quyết. Đội trưởng của đội bóng thủ đô mùa này có 7 pha lập công. Thành tích của anh ngang bằng với Nguyễn Tiến Linh (Bình Dương) và Nguyễn Quang Hải (CLB Công an Hà Nội). Nhưng nên nhớ rằng, Văn Quyết không phải trung phong, nên anh không phải phương án có thể thay được Văn Tùng.

Trong số các tiền đạo không được gọi lên đội tuyển Việt Nam lần này, người có thành tích ghi bàn tốt nhất là Hồ Tuấn Tài và Thanh Bình, họ đều có 3 bàn thắng. Đây đều là những cầu thủ từng được HLV Park Hang Seo gọi lên đội tuyển nhưng rồi đều phải ngậm ngùi ra về.

HLV Kim Sang Sik đã có trong tay hầu hết các cây săn bàn tốt nhất V.League hiện tại. Lý do Văn Tùng được chọn có thể là câu chuyện liên quan đến cách đá của cầu thủ này. Anh là mẫu trung phong hiện đại, xử lý gọn, có thể thi đấu quay lưng với khung thành, sẵn sàng làm tường ở các pha bóng bổng. Nói chung, Văn Tùng là một phiên bản tiền đạo gần giống với Tiến Linh nhất mà HLV Kim Sang Sik có thể tìm được ở V.League.

Quảng cáo #183