Kwadwo Duah và cơ hội trở thành sự lựa chọn số 1 nơi hàng công của ĐT Thuỵ Sĩ

Lại Thu Hoài
Kwadwo Duah đã ghi bàn thắng mở tỉ số trong chiến thắng 3-1 của Thuỵ Sĩ trước Hungary.

Duah không thể ngừng cười trong suốt cuộc phỏng vấn sau chiến thắng 3-1 của Thuỵ Sĩ trước Hungary. Việc trò chuyện với giới truyền thông là điều mà các cầu thủ có xu hướng coi là chuyện bình thường, nhưng khi bạn ghi bàn thắng trong lần ra sân thứ 2, với cú sút thứ 2 cho quốc gia của mình, với thời gian thi đấu quốc tế trước đó chưa đầy một giờ, Kwadwo Duah rõ ràng đang tận hưởng từng khoảnh khắc hạnh phúc.

Trước thời điểm Euro 2024 diễn ra, việc huấn luyện viên trưởng Thụy Sĩ Murat Yakin lựa chọn cầu thủ 27 tuổi là cú sốc khá lớn. Chưa kể, Duah đã vượt qua Embolo để có tên trong đội hình xuất phát. "Tôi cũng không biết vì sao mình lại được lựa chọn", Duah nói với nụ cười khiêm tốn.

Với các khán giả bóng đá Việt Nam lẫn quốc tế, cái tên Duah vô cùng xa lạ. Anh là một trong số 38 gương mặt được chọn trong đội hình Thụy Sĩ vào tháng 5. Chẳng ai kỳ vọng anh sẽ trụ lại tới bản danh sách cuối cùng lên đường sang Đức. Thế nhưng, Duah đã vượt qua các cuộc đào thải để nằm trong số 26 cái tên cuối cùng. Dù xếp trên cựu tiền đạo Brighton Andi Zeqiri trong danh sách lựa chọn, Duah có màn khởi động không mấy suôn sẻ ở trận giao hữu với Estonia. Anh không gây được nhiều ấn tượng ở hiệp 1 và được thay thế bằng Zeki Amdouni của Burnley.

Cần nhìn nhận thẳng thắn rằng Embolo vừa trở lại sau chấn thương dây chằng chéo. Zeki Amdouni cũng mới phải trải qua mùa giải đầy khó khăn (Burnley nằm áp chót và phải xuống hạng). Đội tuyển Thụy Sĩ cần một phương án khả thi chơi trên hàng công.

Duah ăn mừng mãnh liệt sau khi có bàn thắng vào lưới Hungary

Duah gia nhập học viện trẻ của đội bóng quê nhà Young Boys, nhưng không tạo được nhiều ấn tượng ở đội một. Hành trình đầy vất vả của anh là những năm tháng được cho mượn ở nhiều câu lạc bộ hạng 2 của Thụy Sĩ, tới đội bóng Nurnberg ở giải hạng 2 Bundesliga và mới nhất là Ludogorets ở Bulgaria.

Với các tín đồ yêu bóng đá, chẳng ai có thể ngờ được chân sút đang thi đấu tại Bulgaria lại có thể vụt sáng trên sân khấu Euro 2024. Thế nhưng, Duah đã ghi tới 15 bàn trước khi phải nghỉ thi đấu vì chấn thương mắt cá đến cuối tháng 10. Anh là nhân tố quan trọng giúp đội bóng giành vé chơi ở cúp châu Âu - Europa Conference League - để sánh vai với những đội bóng châu Âu khác như Chelsea, Real Betis hay Fiorentina. Ông thầy Yakin nhanh chóng nhận ra tiềm năng của tiền đạo 27 tuổi. Duah chơi ở vị trí số 9 trong trận gặp Hungary. Nhưng, anh cũng có thể hoạt động ở bất cứ đâu trên tuyến đầu.