Loạt sao tuyển Việt Nam ngồi dự bị, ông Troussier truyền đi thông điệp đanh thép

Trả lời báo chí về việc để loạt cầu thủ kỳ cựu của ĐT Việt Nam ngồi dự bị trong trận gặp Philippines, ông Troussier lần nữa khẳng định quan điểm dùng người của mình.

Trong buổi họp báo trước trận Việt Nam gặp Iraq trên sân Mỹ Đình, khi phóng viên đưa thắc mắc về việc có ý định "giấu bài" trước Iraq khi không cho dàn sao của ĐT Việt Nam ra sân, ông Troussier đã nhấn mạnh lần nữa về các dùng người của mình: "Tôi không chọn người dựa trên tên tuổi và thành tích trong quá khứ của họ mà dựa trên đóng góp, hoàn cảnh thực tế, đấu pháp đề ra. Tiền đạo không chỉ có việc ghi bàn mà tôi còn xem anh ta có đóng góp cho lối chơi tập thể hay không".

z4897603278867-15f005b0c52b2fe7439a115e3431092d-1700455713.jpg
HLV Troussier khẳng định quan điểm dùng người của mình.

Trong trận đấu mới nhất thắng Philippines 2-0 ngày 16/11, ông Troussier gây sốc khi không sử dụng 2 ngôi sao Nguyễn Hoàng Đức, Đỗ Hùng Dũng - 2 Quả bóng vàng Việt Nam. Nguyễn Tiến Linh, Vũ Văn Thanh chỉ được thi đấu nửa trận trước khi bị thay ra ở đầu hiệp 2. Thay vào đó "Phù thủy Trắng" lựa chọn tin tưởng Đình Bắc - một gương mặt rất trẻ mới 19 tuổi, chưa có quá nhiều kinh nghiệm chinh chiến quốc tế. Tuy vậy, sự lựa chọn của HLV Troussier đã đúng khi Đình Bắc toả sáng ghi bàn cho ĐT Việt Nam. Trước đó, nhà cầm quân người Pháp cũng đã nhấn mạnh với báo chí về quan điểm dùng người này khi được hỏi lý do không gọi Công Phượng trong đợt tập trung chuẩn bị cho FIFA DAYS tháng 10.

Dường như muốn nhấn mạnh quan điểm của mình, HLV Philippe Troussier đã đưa ví dụ dàn sao ĐT Pháp bị loại ở vòng bảng World Cup 2002 vào câu trả lời về việc ĐT Việt Nam chưa từng thắng ĐT Iraq sau 4 lần đối đầu (thua 3, hoà 1). “Trong bóng đá, quá khứ là quá khứ và hiện tại là hiện tại. Ví dụ, ĐT Pháp đã vô địch World Cup 1998 nhưng bị loại từ vòng bảng World Cup 2002 với đội hình gần như tương tự. Tôi không muốn nói về lịch sử đối đầu giữa ĐT Việt Nam và ĐT Iraq, mà chỉ tập trung vào hiện tại và làm sao sử dụng tối đa nguồn lực đang có để giành kết quả tốt nhất” – HLV Philippe Troussier nói.

Nhà cầm quân người Pháp nhấn mạnh thêm: “Trận đấu ngày mai không phải trận chung kết, mà trận ngày mai nằm trong chuỗi trận đấu của ĐT Việt Nam hướng tới mục tiêu làm sao giành 1 trong 2 vé đi tiếp. Ngày mai chúng tôi có sự tự tin khi vừa giành 3 điểm trước ĐT Philippines. Chúng tôi được thi đấu trước sự cổ vũ của đông đảo khán giả nhà. Tôi cũng thấy các cầu thủ đang quyết tâm hơn 100% sức lực. Nếu phát huy được điều này, cùng với sự tuân thủ kỷ luật chiến thuật, thì chúng ta có thể giành được kết quả tốt”.

403a2727-1700390245.jpeg
Các triết lý bóng đá của ông thầy người Pháp đang dần phát huy hiệu quả.

HLV Troussier đã có 8 tháng để làm việc với các cầu thủ ĐT Việt Nam. Trước đó, ông cũng cho biết vì từng có thời gian làm việc ở Việt Nam, hơn ai hết ông là người hiểu nhất các cầu thủ Việt Nam đang có gì và cần gì. Ông cũng mong muốn với triết lý bóng đá của mình, ĐT Việt Nam sẽ vươn xa hơn ở đấu trường châu lục, tiệm cận gần với trình độ của thế giới.

Vòng loại thứ hai World Cup 2026 là thời điểm để HLV Troussie chứng minh bản lĩnh và các cầu thủ Việt Nam thể hiện tài năng của mình. Trận thắng 2-0 trước Philippines phần nào đã giải tỏa áp lực mà nhà cầm quân người Pháp đang phải chịu đựng và dần khẳng định triết lý bóng đá của mình./.