Chủ tịch VPF ‘CLB bóng đá chuyên nghiệp phải tự duy trì kinh phí hoạt động’

Hoàng Gia

Một số CLB tại V-League cho rằng, việc kéo dài giải đấu sẽ khiến họ tốn nhiều kinh phí duy trì hoạt động. Trước vấn đề này, Chủ tịch VPF Trần Anh Tú nêu quan điểm đã là một CLB bóng đá chuyên nghiệp thì việc đảm bảo kinh phí để duy trì hoạt động quanh năm, kể cả thời gian nghỉ giữa hai mùa giải là việc bình thường.

- Ngoài 4 CLB có văn bản chính thức đề nghị kết thúc sớm V-League 2020, đến nay đã có thêm đội bóng nào đề xuất ý kiến tương tự hoặc ý kiến khác không, thưa ông?

Chúng ta đều biết việc tạm dừng giải lần thứ hai là do dịch COVID-19 tái xuất hiện. Chúng ta đã thấy sau khi bị tạm dừng lần thứ nhất, giải đã quay lại một cách rất ngoạn mục. Chúng ta có quyền hy vọng giải sẽ tái xuất như đã quay lại ở lần thứ nhất vì chính phủ có rất nhiều kinh nghiệm trong việc chống và dập dịch.

Có thể lo ngại về dịch nên đã có 4 CLB là Quảng Nam, Dược Nam Hà Nam Định, Thanh Hóa và SLNA đã gửi văn bản góp ý đề nghị kết thúc giải sớm. Đến hôm nay, VPF vẫn chưa nhận thêm văn bản của các CLB khác liên quan đến việc này.

- V-League 2020 kết thúc sớm không chỉ thiệt hại về tài chính mà còn ảnh hưởng lớn đến uy tín của đơn vị quản lý, tổ chức và điều hành giải. Có nhiều câu lạc bộ ý thức được vấn đề này và chia sẻ với VPF không?

Dù có những ý kiến trái chiều, tôi thấy các CLB bóng đá tham dự giải VĐQG hầu hết đều muốn được thi đấu sau khi đất nước kiểm soát được dịch COVID-19.

Nhiều CLB hiện tại vẫn đang duy trì tập luyện như Dược Nam Hà Nam Định. CLB Thành phố Hồ Chí Minh vừa cho ra mắt hai ngoại binh “khủng”. Theo dõi trên truyền hình, chúng ta thấy hầu hết các nước mặc dù đang bị dịch nhưng đều duy trì giải của mình. Một loạt giải vừa ở châu Âu vừa kết thúc.

Đấy là những kinh nghiệm để VPF cũng như các CLB học hỏi về việc quản lý và tổ chức giải trong hoàn cảnh dịch chưa chấm dứt.

- Các câu lạc bộ cũng đưa lý do là việc giải kéo dài khiến họ mất nhiều chi phí duy trì đội bóng. Mới đây, Chủ tịch CLB Quảng Nam Nguyễn Húp cũng cho biết, nếu V.League 2020 kéo dài đến cuối năm, họ sẽ mất số tiền dự kiến lên tới 30 tỷ đồng. Thực tế, đây có phải là sự hạn chế của các đội bóng vẫn sống theo “chế độ bao cấp”?

Đã là một CLB bóng đá chuyên nghiệp thì việc đảm bảo kinh phí để duy trì hoạt động cho CLB quanh năm, kể cả thời gian nghỉ giữa hai mùa giải là việc bình thường. Ngoài ra, không thể vì một CLB lại làm sụp đổ cả hệ thống bóng đá một quốc gia.

Nếu giải bị hủy, cầu thủ không được đá giải trong hơn suốt 6-7 tháng liền thì hậu quả sẽ như thế nào? Chúng ta ai cũng có thể nhận thấyđiều đó.

- Một số đội bóng nêu quan điểm VPF cần hỗ trợ kinh phí nếu V-League 2020 kéo dài. Quan điểm của ông thế nào?

Như tôi đã trình bày quan điểm như trên, một CLB bóng đá chuyên nghiệp luôn phải đảm bảo kinh phí để duy trì hoạt động cho CLB quanh năm. VPF sẽ hỗ trợ cho các CLB khi kinh doanh có lãi.

- Cho đến thời điểm hiện tại, VPF có kế hoạch gì để đưa giải đấu quay trở lại chưa?

VPF đã lên kịch bản cho nhiều phương án. Chúng tôi sẽ phải báo cáo VFF để được phê duyệt. Đến thời điểm này còn quá sớm để đưa ra chi tiết các kế hoạch.

- VPF có nghĩ đến việc sẽ đưa giải đấu về một số địa phương có điều kiện an toàn để thi đấu tập trung như đã từng lên phương án khi giải tạm dừng lần 1?

Như ý kiến của nhiều CLB trong cuộc họp trực tuyến ngày 31/3, nhiều CLB không muốn đá tập trung. Trong trường hợp chỉ còn rất ít địa phương còn dịch, có thể chúng tôi sẽ đề xuất phương án đưa CLB ở địa phương đang còn dịch chuyển sân nhà đến địa phương không có dịch.

Xin cảm ơn ông!