Trọng tài đã đúng khi cho đội tuyển Việt Nam được hưởng quả phạt đền

Hoàng Gia

Tình huống dẫn đến quả phạt đền diễn ra phía sau cầu môn khung thành Malaysia. Đây là tình huống rất hy hữu nhưng trọng tài Ryuji Sato đã bắt rất chính xác theo luật khi cho tuyển Việt Nam hưởng phạt đền.

Cựu trưởng ban trọng tài, ông Dương Văn Hiền bình luận: "Hai cầu thủ đã ra ngoài khu vực thi đấu nhưng quan trọng là bóng vẫn còn trong cuộc. Do đó theo luật, trọng tài sẽ kéo điểm phạm lỗi vào điểm gần nhất trên mặt sân thi đấu. Đó là vòng cấm địa nên penalty là chính xác".

z3993762725130 37eddf2d3a54c194550753dcd918e864
Cầu thủ Malaysia đã đạp vào đầu Văn Hậu

"Trọng tài Nhật Bản đã theo sát tình huống nên đã phát hiện được va chạm của hai cầu thủ sau khi bóng được đá ngược lên. Phương pháp trọng tài là vẫn theo dõi tiếp điểm nóng va chạm để nắm được tình hình. Nhiều khán giả không hiểu vì sao lại có phạt đền", ông Hiền nói.

Ông Hiền nói thêm nếu bóng ra ngoài thì tình huống này trọng tài chỉ cần xét lỗi va chạm của hai cầu thủ chứ không xét yếu tố dẫn đến phạt đền như trường hợp bóng còn trong cuộc.

b21i1543
Các cầu thủ Malaysia phản ứng với trọng tài

Điều 14 luật bóng đá FIFA về phạt đền cũng có đoạn: "Khi bóng sống, một cầu thủ hay thành viên đội bóng phạm lỗi đối thủ hoặc tổ trọng tài ngoài sân, điểm đá phạt sẽ nằm trên đường biên gần vị trí phạm lỗi nhất".

Pha bóng nhạy cảm này diễn ra ở phút 59 khi Văn Hậu quyết tâm đột phá vào vòng cấm địa. Anh đã đẩy ngã hậu vệ số 2 của Malaysia và cả hai văng vào bảng quảng cáo. Có vẻ như ức chế với cú gài bóng của số 5 bên tuyển Việt Nam, Azam Azmi đã đạp vào đầu Văn Hậu.

415a0036
Trọng tài Sato rút thẻ đỏ trực tiếp cho Azam Azmi

Trọng tài Sato cho tuyển Việt Nam hưởng phạt đền trước nhưng ông phải tham khảo thêm trợ lý số 2 sau đó về việc đưa ra thẻ phạt. Sau chưa đầy một phút tham khảo, trọng tài rút thẻ đỏ trực tiếp cho Azam Azmi và mời cầu thủ này ra khỏi sân.

Cầu thủ Malaysia và tuyển Việt Nam đều không hiểu vì sao trọng tài lại quyết định thổi phạt đền. Thậm chí, đội khách còn sốc hơn khi bị đuổi một người.

Như vậy là từ phút 63, hai đội đều chơi với 10 người sau khi Nguyễn Văn Toàn bị đuổi từ phút 33. Quế Ngọc Hải thực hiện thành công quả sút 11 m một phút sau đó để giúp tuyển Việt Nam dẫn 2-0. Đến phút 83, Hoàng Đức nâng tỷ số lên 3-0.