Ai sẽ thay thế huấn luyện viên Troussier dẫn dắt ĐT Việt Nam?

Sau khi HLV Troussier chia tay đội tuyển Việt Nam, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ nhanh chóng tìm người thay thế, vì thời gian đến trận đấu tiếp theo tại vòng loại World Cup 2026 không còn nhiều.

Sau khi VFF và ông Troussier thống nhất chấm dứt hợp đồng, thì không chỉ vị thuyền trưởng này rời ghế nóng của 2 đội tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam. Các trợ lý Moulay Azzeggouarh và Hatem Soussi cũng sẽ rời khỏi thành phần ban huấn luyện.

Việc chia tay huấn luyện viên Troussier được coi là cần thiết bởi tuyển Việt Nam đang trên đà xuống dốc không phanh kể từ năm ngoái. Và ít nhất nếu VFF có chọn người mới, thì cũng sẽ có khoảng thời gian đủ tốt để chuẩn bị. Trong khi đó, U23 Việt Nam lại gấp rút hơn.

z5287807120705-25e421450248d1993547d7c44c2c6d96-1711506043.jpg
HLV Troussier chấm dứt hợp đồng với VFF

Theo kế hoạch, đội tuyển Việt Nam phải đến tháng 6 mới trở lại thi đấu 2 trận tại vòng loại World Cup 2026, thì U23 Việt Nam sẽ dự giải U23 Châu Á trong tháng 4 tới. Được biết, VFF sẽ bổ nhiệm một huấn luyện viên nội cho vị trí này và nhiều khả năng đó là huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn - người có kinh nghiệm huấn luyện các đội tuyển U20 và U17 Việt Nam.

Được biết nhiều tuyển thủ hiện nay ở Đội tuyển quốc gia đang là học trò của ông Hoàng Anh Tuấn, có thể kể đến như Quang Hải, Hoàng Đức hay Tấn Tài. Có lẽ VFF cũng muốn lựa chọn một người phù hợp với bối cảnh hiện tại như vị chiến lược gia người Khánh Hòa.

Dự kiến trong ngày hôm nay 27/3, ban lãnh đạo của Liên đoàn bóng đá Việt Nam sẽ có cuộc họp bàn về các vấn đề liên quan đến việc tuyển chọn huấn luyện viên mới cho các đội tuyển.

Ngoài ra, ở chiếc ghế nóng của đội tuyển Việt Nam, huấn luyện viên Lê Huỳnh Đức cũng là cái tên có thể lựa chọn, ông Lê Huỳnh Đức hiện đang dẫn dắt CLB Becamex Bình Dương. Là một cựu danh thủ nổi tiếng của bóng đá Việt Nam, Lê Huỳnh Đức cũng tạo những dấu ấn khi chuyển sang công tác huấn luyện. Lê Huỳnh Đức đã cùng Câu lạc bộ SHB Đà Nẵng vô địch V-League 2009 và 2012.

Một huấn luyện viên nội khác cũng có thể đảm nhận vị trí này, đó là huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm, ông Chu Đình Nghiêm được giới chuyên môn đánh giá là huấn luyện viên nội tốt nhất tại thời điểm này, ông được xem là nhà cầm quân nội có tiếng của bóng đá Việt Nam trong những năm qua. Huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm đã giành 3 chức vô địch V-League với Hà Nội FC. Sau khi chuyển sang Hải Phòng, huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm cùng Câu lạc bộ này giành vị trí á quân V-League 2022.

z5287036965629-6254fc1578b83a619fe09e0c9461f8e9-1711506042.jpg
Ai sẽ thay HLV Troussier dẫn dắt ĐT Việt Nam?

Ngoài ra VFF cũng có thể cất nhắc chọn một huấn luyện viên ngoại, nhưng có nhiều thời gian làm việc và am hiểu bóng đá Việt Nam, đó là huấn luyện viên Kiatisuk. Ông Kiatisuk đã cùng đội tuyển Thái Lan vô địch AFF Cup 2014 và 2016. Hiện tại, huấn luyện viên Kiatisuk đang dẫn dắt Câu lạc bộ Công an Hà Nội. Huấn luyện viên sinh năm 1973 đã tạo dựng "thế hệ vàng" cho bóng đá Thái Lan. "Zico Thái" được biết tới với triết lý tấn công, kiểm soát bóng.

Một huấn luyện viên ngoại cá tính khác cũng có thể đảm nhận vai trò thuyền trưởng của bóng đá Việt Nam - huấn luyện viên Velizar Popov. Vị huấn luyện viên người Bulgaria đã giúp Câu lạc bộ Thanh Hóa thay da đổi thịt và trở thành đội bóng đáng gờm ở V-League trong những mùa giải gần đây. Dù câu lạc bộ Thanh Hóa không sở hữu siêu sao trong đội hình nhưng họ lại có lối chơi hiện đại. Dưới tay huấn luyện viên Popov, CLB Thanh Hóa vô địch Siêu cúp Bóng đá Quốc gia 2023 và Cúp quốc gia 2023.

Cái tên được người hâm mộ chờ đợi nhất ở vị trí huấn luyện viên trưởng của đội tuyển Việt Nam vào lúc này, có lẽ là huấn luyện viên Park Hang -seo. Ông Park Hang - seo đã chia tay đội tuyển Việt Nam đầu năm ngoái và vẫn chưa trở lại công việc huấn luyện viên. Hiện tại, ông Park đang là cố vấn cho câu lạc bộ Bắc Ninh. Gần đây có thông tin cho rằng thầy Park đã sẵn sàng trở lại công việc huấn luyện viên. Khi còn dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, huấn luyện viên Park đã giành được những thành tích vang dội, bao gồm 1 chức vô địch AFF Cup, 2 HVC SEA Games, đưa đội tuyển Việt Nam lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup…

Liên đoàn bóng đá Việt Nam sẽ phải làm việc để chọn ra cái tên thay thế đáng tin cậy, sau khi đã đánh mất quá nhiều niềm tin từ việc bổ nhiệm huấn luyện viên Troussier trong vòng 1 năm vừa qua./.