Chưa có bằng chứng dịch bệnh lây nhiễm rất mạnh ngoài cộng đồng

Hoàng Gia

Phát biểu tại cuộc họp, GS.TS Đặng Đức Anh - viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương - cho biết trên địa bàn Đà Nẵng đã tiến hành xét nghiệm kháng thể 5.000 mẫu (trên tổng số 7.000 mẫu đã được thu thập ở các khu cách ly và trong cộng đồng). Với kết quả thu được cho thấy các mẫu bị nhiễm vào khoảng đầu tháng 7 và ổ dịch ở Đà Nẵng khởi phát vào đầu tháng 7/2020.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp của Trung tâm ứng phó khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng (Bộ Y tế) cho hay, căn cứ trên xét nghiệm các mắc và qua điều tra dịch tễ, có thể thấy số ca lây lan ra ngoài cộng đồng chưa nhiều. Hiện tại thì mới có 6 ca cộng đồng và chưa có ca mắc nào lây từ 6 ca đó. 6 ca này đều có liên quan đến 3 bệnh viện ở Đà Nẵng.

Theo các kết quả xét nghiệm ở thủ đô Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh và các cơ sở y tế lớn khác thì chưa phát hiện một ca mắc nhiễm nào ngoài cộng đồng, trừ các trường hợp liên quan đến Đà Nẵng.

"Chưa có bằng chứng để khẳng định dịch bệnh lây nhiễm rất mạnh ngoài cộng đồng" - PGS Trần Đắc Phu nói.

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế thì trên cơ sở các kết quả xét nghiệm, phân tích dữ liệu đã thu thập được về các ca mắc COVID-19 thời gian qua thì dịch bắt đầu từ đầu tháng 7 hoặc từ 8-12/7.

Đặc biệt, qua phân tích gene của virus gây bệnh trên các bệnh nhân, chủng virus lần này đã đột biến, dẫn tới tình trạng lây nhiễm trong gia đình, lây nhiễm chéo cao.