Cuộc tình Ronaldo - Juventus có 'đâm đầu vào ngõ cụt'?

Hoàng Gia

Cristiano Ronaldo không có lỗi trong thất bại của Juventus ở Champions League. Tại Allianz Stadium Juventus đã thắng 2-1, tổng tỷ số 2-2 và bị loại vì bàn thắng sân khách của Lyon.

Anh ghi 2 bàn, khiến Lyon phải “nín thở” 30 phút cuối. 4 bàn sau 8 trận ở Champions League, 37 bàn trên mọi đấu trường, Ronaldo ở tuổi xế chiều vẫn là chân sút số 1 của Juventus với tầm ảnh hưởng không phải bàn cãi.

Mùa trước, Juventus chia tay Champions League từ tứ kết, nhưng Ronaldo vẫn tỏa sáng. 5 bàn thắng cuối cùng của Lão bà thành Turin trước khi rời giải đều được thực hiện bởi siêu sao người Bồ Đào Nha

Nhìn lại thành công của Juventus dưới thời HLV Antonio Conte và Max Allegri để thấy chuyển nhượng đóng vai trò quan trọng ra sao. Juventus từng lọt vào chung kết Champions League với hàng tiền vệ được mua về với mức giá… như cho, gồm Andrea Pirlo, Paul Pogba và Arturo Vidal.Dù thành tích của Juventus sa sút thảm hại so với trước khi Ronaldo đến (2 lần lọt vào chung kết Champions League trong 3 mùa), nhưng cựu tiền đạo Real Madrid không có lỗi. Lỗi thuộc về chiến lược của Juventus, mà bản hợp đồng với Ronaldo là tiêu biểu cho sai lầm.

Trên hàng công, Mario Mandzukic là một món hời, còn Paulo Dybala cũng được mua rẻ từ Palermo. Ở hàng phòng ngự Juventus thành công vang dội khi mang về Leonardo Bonucci và Andrea Barzagli cũng với giá bèo.

Cuộc tình Ronaldo - Juventus có 'đâm đầu vào ngõ cụt'? - ảnh 2
HLV Sarri đã phải ra đi, nhưng trách nhiệm lớn nhất có là ông?

AFP

HLV Sarri đã phải ra đi, nhưng trách nhiệm lớn nhất có là ông?

AFP

Juventus của giai đoạn 2010-2017 là tập hợp của những cái tên bình thường. Ban lãnh đạo đội bóng áo sọc trắng - đen mua những cầu thủ trẻ trung, hoặc “hết đát”, bị đánh giá thấp... trước khi bừng sáng để tạo thành đội ngũ chất lượng.

Juventus 7 lần vô địch Serie A liên tiếp và tiệm cận vinh quang Champions League nhờ chính sách chuyển nhượng khôn ngoan, lọc lõi. Nhưng từ mùa 2017-2018, Juventus thay đổi chính sách không còn mua kiểu “ngon, bổ, rẻ” mà tập trung sắm cầu thủ tên tuổi để xây dựng thương hiệu.

Gonzalo Higuain, Matthijs de Ligt hay Ronaldo có tổng phí chuyển nhượng gần 300 triệu euro, gần gấp 3 lần số tiền chính họ bỏ ra để xây đội hình cho Conte, Allegri.

Cuộc tình Ronaldo - Juventus có 'đâm đầu vào ngõ cụt'? - ảnh 3
Ronaldo không thể làm nên điều kỳ diệu với những đồng đội đắt giá kiểu Rabiot

AFP

Juventus hiểu rằng với lực lượng cũ, họ chỉ đi xa nhất là chung kết Champions League. No nê với đấu trường quốc nội, Juventus phải nâng cấp bằng những cầu thủ giỏi nhất, tên tuổi nhất để vô địch đấu trường danh giá nhất châu Âu.

Đội bóng Italia làm đúng như thế, nhưng đó là chiến lược nửa vời. Dồn hàng trăm triệu euro chỉ để mua 2, 3 cầu thủ Juventus không thể nâng cấp đội hình đồng bộ.

Ronaldo vẫn hay nhưng Juventus không phải tập thể đồng đều, mạnh ở mọi tuyến như Real Madrid. Siêu sao người Bồ Đào Nha không lấp nổi khoảng trống nơi hàng tiền vệ yếu kém và hàng thủ xuống cấp của Juventus.

Cuộc tình Ronaldo - Juventus có 'đâm đầu vào ngõ cụt'? - ảnh 4
Juventus đã phải "trảm tướng" trước tin đồn Ronaldo muốn ra đi

AFP

AFPChưa bao giờ câu hỏi Ronaldo và Juventus có thuộc về nhau, liệu cuộc tình có sai ngay từ lúc đầu lại bị đặt ra nhiều như lúc này. Nhưng những thông số không nói dối, cho thấy Ronaldo vẫn đang làm quá tốt vai trò của mình.
Và chắc chắn không kém là ở tuổi 35, Ronaldo rất thất vọng khi lần đầu tiên sau 9 năm không thể góp mặt ở vòng tứ kết Champions League.
Juventus vừa làm cú sốc với việc bổ nhiệm huyền thoại Andrea Pirlo nắm đội 1, chỉ hơn 1 tuần sau khi được trao đội U.23 Juventus dù chưa có bất kỳ kinh nghiệm thực chiến nào. Nhưng có lẽ, họ trước tiên cần xem lại chiến lược "đi chợ", và trông chừng không để Ronaldo "buồn" như từng dẫn đến việc rời Real Madrid.